Saturday, September 26, 2015

p20

84. Ang paniniwala na ang Allah تعالى ay Kanyang paparusahan ang mga nagkasala mula sa Kanyang mga nilalang sa loob ng naglalagablab na apoy ng Impiyerno nang nakagapos at nakakadena at ang parusang apoy ay manunuot sa loob ng katawan, paiinumin at pakakainin mula sa apoy at napapaligiran ng apoy, mula sa kanilang itaas hanggang ibaba.
    Hindi tulad sa pinaniniwalaan ni Hisham Alfutiy na kanyang sinasabi na hindi magpaparusa ang Allah gamit ang apoy ng Impiyerno ngunit Siyâ ay lilikha ng mga parusa sa loob ng Impiyerno. Alalaong bagá, hindi ang apoy ang nakakasunog bagkus ang Allah تعالى ang siyang susunog sa kanila at hindi ang apoy, ngunit sa apoy lang sila susunugin at hindi ang apoy ang mismong nakakasunog.
      At ito ay isang pagbabatikos sa Allah تعالى at sa Kanyang Propeta صلى الله عليه وسلم.
85. At iyong pakaalamin na ang mga obligadong Salah ay lima lamang at hindi maaaring dagdagan o bawasan sa mga napag-alaman na haligi nito, bilang at pamamaraan. At ang Rakaat/pagtayo nito sa panahon ng paglalakbay ay tig-dadalawa lamang maliban sa Magrib.
     Sinuman ang naniniwala na ang mga ito (obligadong Salah) ay hindi lamang lima bagkus ay sobra sa lima ó apat lang ay tunay na naligaw at nakagawa ng maka-bagong panrelihiyon/Bid'a.
     At hindi magiging katanggap-tanggap ang mga ito hanggang sa ang mga ito ay maisagawa sa takda nitong oras. Maliban na lamang sa mga sumusunod :
1- Kung nakalimutan ang mga ito. - kung kaya'y nararapat sa kanya na isagawa ito sa oras na kanyang maalala.
2- Kung naglalakbay. - nasa-sakanya kung nais niyang ipunin ang dalawang sambahayang/Salah* sa iisang oras o hindí.

86. At ang pangatlong haligi ng Islam, ang obligadong pagkakawang-gawa/Zakah ay magmumula sa mga sumusunod:
1- ginto ( gold) **
2- pilak ( silver) **
3- partikular na mga pananim i.e.  ( palay/bigas, mais, atbp.) ***
4- partikular na mga hayop i.e. ( kamelyo, baka at kambing)
5- tubo o kita ( business income )
      Ang mga nabanggit ay ayon sa katuruan ng Propeta صلى الله عليه وسلم.
      Maaari itong ipamigay/ipamahagi ng may-ari o kaya naman ay ipaubaya na lamang sa kanyang imam.

===============
Talababaan:
* i.e. Dhuhur at Asr, Magrib at Isha. - tulad ng Dhuhur at Asr, itong dalawa ay maaari isagawa sa oras ng Dhuhur o kaya nama'y sa óras ng Asr.
** kabilang na rito ang mga salapi/pera pwera sa mga alahas na ginagamit bilang palamuti/pamuti
*** at iba pa na nagsisilbing pangunahing pagkain at naiimbak nang matagal tulad ng barli o sebada at monggo.


ترجمه أبو حيان

No comments: