Sunday, September 13, 2015

p05




13. Ang pakikipagtalakayan at diskusyon sa mga pangalan at katangian ng Allah سبحانه ay isang makabagong paraan at uri ng bid'a at pagkaligaw/kaligawan. Bagama't ang nararapat ay sang-ayunan ang nilalaman ng Qur- an at Sunnah hinggil sa mga pangalan at katangian ng Allah تعالى ayon sa pagkakaintindi ng mga Sahabah رضي الله عنهم at ng mga Salaf ( kauna-unahang matatapat na henerasyon na sumunod sa kanila).
       At ang Allah سبحانه وتعالى ay nag-iisa, walang katulad at walang maihahambing sa kanya mula sa kanyang mga nilikha, walang katulad maging sa kanyang sarili, sa kanyang mga pangalan, sa kanyang mga katangian at sa kanyang mga gawain; Siya si Sami'(سميع) ­ ang ganap na nakakarinig ng lahat ng bagay, lantad man o tago, at Siya si Basir (بصير)­ ang ganap na nakakakita at nakakaalam ng lahat ng bagay magíng lantad man o hindi.
14.  At ang Allah سبحانه وتعالى ay Siya si Awwal (أول ) ang una na walang simula at Siya si A-khir (آخر ) ang huli na walang pagtatapos/katapusan, nababatid niya ang lahat ng lantad at lihim na bagay gayung siya ay nasa taas ng kanyang trono, at saklaw ng kanyang kaalaman ang lahat ng lugar.
15.  Sa mga pangalan, katangian at gawain na nabanggit ay walang Siyang katulad mula sa kanyang nilikha na maaaring ihambing sa Kanyang mga pangalan at katangian at gawain dahil Siya ay nag-iisa at walang katulad. Kung kaya ay hinding hindi maaari na sasagi sa isipan" kung paano ang kanyang pandinig, at kung bakit ganito at ganun? " at ang mga ganitong katanungan ay nangyayari sa táong may pag-aalinlangan sa kakayahan ng dakilang lumikhâ sa kanya.
        Ang banal na Qur-an ay salita ng Allah تعالى at Kanyang pahayag kay Propeta صلى الله عليه وسلم at ang kanyang liwanag at gabay para sa sangkatauhan at hindi ito nilikha dahil ito ay mula mismo sa Kanya bilang isa sa Kanyang mga katangian. At anumang katangian ng Allah تعالى ay hindi nilikha dahil ito ay nangangahulugan na nilkha nya ang Kanyang sarili at hinding hindi ito pupwedeng mangyari. Ito ang tugma sa sinabi at paniniwala nina Imam Malik bin Anas, Ahmad bin Hambal at iba pang mga nauunang eskolar at sumunod sa kanila. At ang pakikipagbangayan/talakayan sa bagay na ito ay kufr/kawalan ng pananampalataya.

No comments: