Friday, September 25, 2015

p18

74. Ang paniniwala na ang isang patay ay papaupuin sa kanyang libingan pagkatapos maibalik sa kanya ang kanyang kaluluwa at siya tatanungin ng dalawang anghel na nagngangalang Munkar at Nakir patungkol sa kanyang tagapaglikha, kanyang relihiyon at kanyang Propeta صلى الله عليه وسلم at pagkatapos huhugutin muli sa kanya ang kanyang kaluluwa nang walang halong sakit. At makikilala ng isang patay ang sinumang bumibisita sa kanya. At magagantimpalaan ang isang mananampalataya sa kanyang libingan at mapaparusahan ang isang makasalanan sa parâan na nanaisin ng Allah تعالى.

75. At paka-alamin na lahat ng mabuti at masama ay itinadhana at itinakda ng Allah تعالى.

76. Ang pananampalataya na ang Allah تعالى mismo ang kumausap kay Propeta Musa عليه السلام sa itinakdang pagkikita sa Bundok ng Tur/Senai habang si Musa عليه السلام ay kanyang naririnig ang boses ng Allah تعالى na galing mismo sa Allah تعالى  at hindi gaya ng pinaniniwalaan ng iba na ito ay mula sa ibang bagay na Kanyang nilikha --- tunay na ang bagay na ito ay tanda ng di-pananampalataya at paratang sa kakayahan at katangian ng Allah تعالى bilang isang diyos at taga-paglikha.

77. At ang utak ay nilikha ng Allah تعالى kasabay ng kanyang kapanganakan. At siya ay ipinagkalooban ng Allah تعالى ng utak ayon sa Kanyang nais. At silang napagkalooban nito ay nagkakaiba-iba tulad ng pagkakaiba ng mga nilikha sa kalangitan. At ang mga kautusan at pagbibigay-gantimpala ay nakasalalay sa antas ng kanyang utak. At ito ay hindi namamana at nakakamit sa pamamagitan ng pagsasanay bagkús ito ay bigáy ng Allah تعالى mula sa Kanyang kagandahang-loob.

78. At paka-alamin na ang Allah تعالى ay kanyang ginawang magkakaiba ang antas ng mga nilikha dito sa mundo at sa kabilang buhay nang makatarungan. At hindi maaaring sabihin na Siya ay hindi naging makatarungan sa kanyang nilikha dahil ginawa nya ang iba na mayayaman at ang iba nama'y mahihirap. Sapagkat sinuman na kanyang pinaniniwalaan na marapat na maging patas at makatarungan ang pakitungo at pagtingin ng Allah تعالى sa lahat ng kanyang mga alipin mapa-mananampalataya man o hindi ay tunay na naligaw ng landas. Ngunit ang Allah تعالى ay mas nagmamagandang-loob sa isang mananampalataya kaysa sa isang suwail at di-mananampalataya. Sapagkat iyan ang tunay na katarungan sa pagitan nila kung saan Kanyang binibigyan ng kagandahang-loob ang sinuman nararapat na pagkalooban nito at ayon sa kanyang nanaisin at gayundin Kanyang pinagkakaitan ang sinumang nararapat na pagkaitan nito.

79. At kabilang sa paninindigan ng Ahlus Sunnah wal Jama-a, obligado sa bawat isa na maging tapat at may-mabuting asal sa kanyang pakikitungo sa kanyang kapwa muslim maging anuman ang kanyang antas at kalagayaan, maging mabuting muslim o masama lalong higit sa mga bagay na may kaukulan sa relihiyong Islam. Ang sinuman ang maging taliwas sa mga bagay na ito ay tunáy na nagtakwil at dinaya ang kanyang mamamayang muslim, at sinuman na kanyang pinagtaksilan ang kapwà muslim ay tunay na nagtaksil sa kanyang Relihiyon, at sinuman na kanyang pinagtaksilán ang kanyang relihiyon ay tunay na nagtaksil sa Allah تعالى at Kanyang sugo صلى الله عليه وسلم at sa mga mananampalataya.

80. At ang Allah تعالى, Siya si Sami'(سميع) ­ ang ganap na nakakarinig ng lahat ng bagay, lantad man o lingid, at siya si Basir (بصير)­ ang ganap na nakakakita at si Alim (عليم), ang higit na nakakaalam ng lahat ng bagay magíng lantad man o hindi, laging bukas ang Kanyang mga (dalawang) kamay sa lahat ng mga pangangailangan ng kanyang alipin, alam ng Allah تعالى na susuwayin Siya ng Kanyang mga nilikha bago pa man sila nilikha, walang bagay ang hindi saklaw ng Kanyang kaalaman. Bagama't hindi ito naging balakid upang sila ay gabayan tungo sa relihiyong Islam. At ito ay ipinagkaloob sa kanila dahil sa Kanyang kabaitan at kagandahang-loob. Kaya sa Kanya lamang natatangi ang lahat ng pagpupuri at pasasalamat.



ترجمه أبو حيان

No comments: